02 กุมภาพันธ์ 2554

จะเป็นแค่กระเบื้อง หรือจะเฟื่องฟูเหมือนรูปสลัก

จะเป็นแค่กระเบื้อง หรือจะเฟื่องฟูเหมือนรูปสลัก

ในพิพิธภัณฑ์อันสวยงามแห่งหนึ่ง 
มีรูปสลักหินอ่อนหญิงงามตั้งอยู่กลางห้องที่ปูด้วยพื้นกระเบื้องหินอ่อน 
ผู้คนมากมายจากทั่วโลกเดินทางมาที่นี่ เพื่อชมรูปสลักหินอ่อนหญิงงามนี้ 
คืนหนึ่ง พื้นกระเบื้องหินอ่อนพูดขึ้นกับรูปสลักหญิงงามว่า 

กระเบื้องหินอ่อน : นี่แน่ะ แม่รูปสลัก ไม่ยุติธรรมเลยนะ 
ทำไมใครต่อใครเดินทางมากันตั้งไกล เพื่อจะมายืนบนตัวชั้น 
ตอนที่เขาชื่นชมเธอน่ะ ไม่ยุติธรรมเลย 

รูปสลักหินอ่อน : นี่แม่กระเบื้องจ๋า เธอจำได้ไหม ว่าที่จริงแล้ว 
เราต่างก็มาจากถ้ำเดียวกันนะ 

กระเบื้องหินอ่อน: ใช่สิ!! นั่นละทำไมชั้นถึงยิ่งรู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรม 
เราเกิดมาจากถ้ำเดียวกันแท้ๆ แต่ทำไมใครต่อใครเขาทำกับเราแตกต่างกันอย่างนี้ 
ไม่ยุติธรรมเลย 

รูปสลักหินอ่อน: ถ้าอย่างนั้น 
เธอยังจำเมื่อตอนที่ช่างแกะสลักเขาพยายามจะทำงานกับเธอ 
แต่เธอเอาแต่ต้านเครื่องมือของเขาได้ไหม 

กระเบื้องหินอ่อน: จำได้สิ แน่นอน ฉันเกลียดหมอนั่น 
เขาเอาไอ้ของพวกนั้นมาทำงานกับฉันได้อย่างไรกัน มันเจ็บปวดจะตาย 

รูปสลักหินอ่อน: ใช่แล้ว เขาทำงานกับเธอไม่ได้ เพราะเธอเอาแต่ค้านเขา 
ไม่ให้ความร่วมมือกับเขา 

กระเบื้องหินอ่อน: แล้วไง?? 

รูปสลักหินอ่อน: ตอนที่เขาตัดสินใจว่าจะเลิกทำงานกับเธอ 
แล้วเริ่มทำงานกับฉันแทนน่ะ 
ฉันรู้ได้ทันทีว่าฉันจะต้องได้เป็นอะไรสักอย่างที่พิเศษ 
เมื่องานของช่างแกะสลักเสร็จลง ฉันเลยไม่ต่อต้านเครื่องมือของเขา 
ฉันทนรับความเจ็บปวดจากเครื่องมือที่เขาใช้กับฉัน 

กระเบื้องหินอ่อน: อืมมมมมม 

รูปสลักหินอ่อน:เธอจ๋า ทุกอย่างในชีวิตของเรานั้นมีราคาของมัน 
ในเมื่อเธอตัดสินใจที่จะเลิกเมื่อเธอได้ทำเพียงเล็กน้อย 
เธอจะไปบ่นอะไรกับคนที่เขาเหยียบย่ำเธอตอนนี้ได้กันเล่า 

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า : 

ยิ่งมีเรื่องราว เหตุการณ์ที่ยากลำบากผ่านเข้ามาในชีวิตคุณมากเท่าไร 
คุณก็จะยิ่งเรียนรู้จากมัน และเก็บประสบการณ์ไว้ใช้ในเวลาข้างหน้าได้ 
อย่าตื่นกลัวอุปสรรค และความล้มเหลว อดีต ก็คือ อดีต 
ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ 
แต่ที่จริงแล้ว มันจะมีพรที่ซ่อนอยู่ภายใน อดีตนั้นดี ปัจจุบันนั้นดีกว่า 
แต่สิ่งที่ดีที่สุดนั้นอยู่ในอนาคต 

บางที เราอาจจะต้องบอกกับตัวเราว่า นี่ละ 
คือเวลาที่เราจะต้องยอมรับความล้มเหลว 
และความทุกข์ยากทั้งหลาย สักวันหนึ่ง เราคงจะได้สิ่งที่เราต้องการ 
หรือสิ่งที่เราหวังไว้ เพื่อนเอ๋ย ยิ้มเข้าไว้ทุกๆ วันเถิด 
แล้วมองโลกในแง่ดีตลอดไป 
========================================== 

หวังว่าคงเป็นเรื่องที่ดีนะ  

ไม่มีความคิดเห็น: